1. จัดทํานโยบาย แผนพัฒนาการศึกษา ให้สอดคล้องกับนโยบายของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการ
2. จัดตั้งงบประมาณ และรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และประกาศที่เกี่ยวข้อง
4. จัดการเรียนการสอน จัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศการเรียนการสอนที่เหมาะสม และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองของผู้เรียน
5. ออกระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ รวมทั้งระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษา
6. กํากับ ติดตาม ประเมินผลงานตาม แผนงานโครงการ และประเมินผลการปฏิบัติงาน ตลอดจนการพิจารณาความดีความชอบ การพัฒนา และการดําเนินงานทางวินัยกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
7. ประสานการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา รวมทั้งปกครอง ดูแล บํารุงรักษา ใช้และจัดหาผล ประโยชน์จากทรัพย์สินของโรงเรียน ทั้งที่เป็นราชพัสดุและทรัพย์สินอื่น ๆ ตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกําหนด
8. จัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาและให้ความร่วมมือในการประเมินคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานภายนอก รวมทั้งการรายงานผลการประเมินต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
9. ส่งเสริมความเข้มแข็งในชุมชน และสร้างความสัมพันธ์กับสถาบันอื่นๆ ในชุมชนและท้องถิ่น
10. ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกิจการภายในหรือตามที่ได้รับมอบหมายและตามที่กฎหมายกําหนดให้
1. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545
2. พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 38 (กรรมการสถานศึกษา) มาตรา 39 (อํานาจหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา)
3. กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2547 (ออกตามมาตรา 34 วรรคสี่ ของพระราชบัญญัติบริหารกระทรวงศึกษาธิการ)
4. กฎกระทรวงกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอํานาจการบริหารและการจัดการศึกษา (ออกตามมาตรา 39 วรรคสอง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542)
5. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2546 (ออกตามมาตรา 35 พระราชบัญญัติระเบียบบริหาร
ราชการกระทรวงศึกษาธิการ)
6. กฎกระทรวง กําหนดจํานวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์วิธีการสรรหา กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2546
บทบาทหน้าที่ของผู้อํานวยการโรงเรียนพัชรพิทยาคม
1. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
1) จัดรูปแบบการศึกษา มาตรา 15
2) จัดกระบวนการศึกษา มาตรา 24-30
3) บริหารจัดการศึกษา 4 ด้าน มาตรา 39
4) เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา มาตรา 40
5) จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา มาตรา 48-50
6) ปกครองดูแลบํารุงรักษาทรัพย์สินของราชการ มาตรา 59
7) พัฒนาบุคลากร นักเรียนด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ มาตรา 65-66
2. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545
1) ผ่อนผันการส่งเด็กเข้าเรียน มาตรา 6
2) เป็นเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่
3) จัดการศึกษาเด็กบกพร่อง พิการ ด้อยโอกาสในรูปแบบที่เหมาะสม มาตรา 12
4) ดําเนินการอื่นๆตามกฎหมายกําหนด
3. อํานาจหน้าที่ตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 2546
1) เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
2) บริหารกิจการสถานศึกษา
3) ประสานระดมทรัพยากร
4) เป็นผู้แทนสถานศึกษา
5) จัดทํารายงานประจําปีต่อกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
6) อนุมัติประกาศนียบัตร วุฒิบัตร
7) อื่น ๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับมอบหมาย
8) ตามที่ได้รับการกระจายอำนาจหรือมอบอํานาจ (ปฏิบัติราชการแทน) มาตรา 44-45
- ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานถึงผู้อํานวยการสถานศึกษา
- ผู้อํานวยการสํานักฯ ในระดับกรม ถึงผู้อํานวยการสถานศึกษา
- ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ถึงผู้อํานวยการสถานศึกษา
4. อํานาจหน้าที่ตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษา 2546
1) วิเคราะห์จัดทํานโยบาย แผนสถานศึกษา
2) วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ
3) เสนอขอจัดตั้งเงินอุดหนุนทั่วไป
4) แต่งตั้งอนุกรรมการ คณะทํางานต่าง ๆ
5. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547
1) ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคล มาตรา 27(1)
2) พิจารณาความดีความชอบ มาตรา 27(2)
3) ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาบุคลากร มาตรา 27(3)
4) จัดทํามาตรฐานภาระงานครู มาตรา 27(4)
5) ประเมินผลการปฏิบัติงานครู มาตรา 27(5)
6) ปฏิบัติหน้าที่ตาม อ.ก.ค.ศ มาตรา 27(6)
7) สั่งให้ข้าราชการครูและบุคลการทางการศึกษาออกจากราชการกรณีขาดคุณสมบัติ มาตรา 49
8) สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย ครู บุคลากร มาตรา 53(4)
9) สั่งข้าราชการครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออก มาตรา 56 วรรคสอง
10) สั่งให้ข้าราชการครูพ้นทดลองงานต่อไป มาตรา 56 วรรคสอง
11) สั่งข้าราชการครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาตาม มติ อ.ก.ค.ศ มาตรา 64
12) สั่งให้ข้าราชการครูรักษาการในตําแหน่ง ตําแหน่งว่าง) มาตรา 68
13) สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครู มาตรา 73
14) ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่น มาตรา 75
15) แจ้งภาระงาน เกณฑ์ประเมินผลงาน มาตรฐานวิชาชีพจรรยาบรรณวิชาชีพระเบียบแบบแผนฯ มาตรา 78
16) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มาตรา 79
17) ส่งเสริมสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงาน มาตรา 81
18) รักษาวินัยอย่างเคร่งครัด มาตรา 82
19) เสริมสร้างพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา มาตรา 95-98
20) อนุญาต ยับยั้งการลาออก มาตรา 108
21) สั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีกล่าวหาไม่เลื่อมใสการปกครองฯ มาตรา 110(4)
22) สั่งให้ข้าราชการครูออกจากราชการ ในกรณีต่างๆ เช่น เจ็บป่วย ยุบตําแหน่ง ไร้ประสิทธิภาพ จําคุก
ทั้งนี้ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ.2546 ได้กําหนดบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา ดังนี้
1) ผู้อํานวยการสถานศึกษาเป็นผู้แทนนิติบุคคลของสถานศึกษา
2) นิติบุคคลที่เป็นสถานศึกษาถูกฟ้องร้อง ให้รายงานสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อแจ้งสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่งตั้งผู้รับผิดชอบดําเนินคดี
3) การบริหารบุคคลตามกฎหมายพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
4) ยุบ รวม เลิกล้ม โรงเรียนในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตรวจสอบบัญชี ทรัพย์สิน โอน จําหน่ายตามหลักเกณฑ์ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนด
5) มีอํานาจปกครอง ดูแล บํารุง รักษา ใช้ จัดหา ผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา และรายงานให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ทราบ
7. อํานาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามระเบียบ กฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น
1) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนนักศึกษา พ.ศ.2548
2) กฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยความประพฤติของนักเรียนนักศึกษา
3) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤติ นักเรียนฯ พ.ศ.2548
4) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการกําหนดเวลาทํางานและวันหยุดราชการของสถานศึกษา พ.ศ.2547
5) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา พ.ศ.2547
6) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการตั้งชื่อสถานศึกษา พ.ศ.2547
7) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการขอบคุณหรืออนุโมทนา พ.ศ.2547
8) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการแก้ไขวันเดือนปีเกิดของนักเรียน นักศึกษา พ.ศ.2547
9) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยใบสุทธิและหนังสือรับรองของสถานศึกษา พ.ศ.2547
10) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการยกเลิกเงินบํารุงการศึกษา พ.ศ.2534 - พ.ศ.2547
11) ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมฯ (ฉ.2) พ.ศ.2547
บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนพัชรพิทยาคม
1. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา 38 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ กําหนดอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษา ให้กํากับ และ
ส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับมาตรา 40 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545
2. อํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตรา 26 ของพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้กําหนดอํานาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารบุคคล สําหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้
1) กํากับ ดูแลบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ ก.ค.ศ และ อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่การศึกษากําหนด
2) เสนอความคิดต้องการจํานวนและอัตราตําแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาเพื่อเสนอ อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณา
3) ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
4) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น หรือตามที่ อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่การศึกษามอบหมาย