ข้อมูลโรงเรียน

ชื่อสถานศึกษา(ไทย) : พัชรพิทยาคม
ชื่อสถานศึกษา(อังกฤษ)   : Patcharapittayakom
รหัสโรงเรียน 10 หลัก : 1067380585
รหัส Smis 8 หลัก : 67012007
รหัส Obec 6 หลัก : 380585
การจัดการศึกษา : เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยศึกษาปีที่ 6
ต้นสังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
กลุ่มโรงเรียน : สหวิทยาเขตเพชรวังโป่ง

วิสัยทัศน์ : โรงเรียนมีคุณภาพ ผู้เรียนมีความสุข

เอกลักษณ์ : อ่อนน้อมถ่อมตน

อัตลักษณ์ทันสมัย

ตราประจำโรงเรียน :

รัศมี 15 แฉกสีฟ้า  หมายถึง  แสงสว่างเห็นปัญญา นำไปสู่ความก้าวหน้า ความเจริญของชื่อเสียง เกียรติยศและสติปัญญา
ตรี หมายถึง  สัญลักษณ์แห่งสถาบันหลักของไทย คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
เพชร (พัชร) หมายถึง  ความแข็งแกร่ง เข้มแข็งและมั่นคง ไม่หวั่นไหวคลอนคลายต่ออุปสรรค
ธรรมจักร (วงล้อธรรม) หมายถึง  ดินแดนที่วงล้อแห่งธรรมนั้นหมุนไป โดยมีคติพจน์ประจำโรงเรียน ธมฺมจารี สุขเสติ หมายถึง ผู้ประพฤติธรรม ย่อมเป็นสุข
ออกแบบโดย  นายทิฆัมพร อ่อนละออ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพัชรพิทยาคม (รับราชการ 23 มิ.ย. 2532 - 30 ก.ย. 2567)

จุดเน้นของสถานศึกษา
1. ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ
2. สร้างโอกาสและความเสมอภาคให้กับผู้เรียน
3. ตระหนักและส่งเสริมสุขภาพจิต สุขภาพกายของผู้เรียน ครูและบุคลากร
4. พัฒนารูปแบบการปฏิบัติงานและการรายงานเพื่อลดภาระของบุคลากร
5. เสริมสร้างความปลอดภัยทุกรูปแบบ
6. มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง

พันธกิจ (Mission) : 
พันธกิจข้อ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานทางการศึกษา
พันธกิจข้อ 2 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
พันธกิจข้อ 3 ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
พันธกิจข้อ 4 พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ

กลยุทธ์ (Strategy) :
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมตามเป้าหมายของโรงเรียน
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพระบบบริหารและการจัดการ
กลยุทธ์ที่ 5 เสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

เป้าประสงค์ (Goal)
1. ผู้เรียนมีความรู้ มีศักยภาพทางด้านวิชาการ
2. ผู้เรียนมีทักษะชีวิตและสมรรถนะตามหลักสูตร
3. ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถในการสื่อสาร
4. ผู้เรียนมีสุขภาวะทางกาย ทางใจ ทางสังคมที่ดี
5. ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
6. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพ
7. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาและมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้
8. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่
9. ครูมีองค์กรแห่งการเรียนรู้และเครือข่ายวิชาชีพในการพัฒนาวิชาชีพ
10. โรงเรียนมีการบริหารการจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพตามหลักธรรมมาภิบาล
11. โรงเรียนมีหลักสูตรที่สนองต่อความถนัดและศักยภาพตามความต้องการของผู้เรียน
12. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการเรียนรู้
13. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. โรงเรียนมีการพัฒนาอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
15. โรงเรียนมีการเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
16. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนที่หลากหลาย
17. ชุมชนและภาคีเครือข่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนต่อการจัดการศึกษา

แหล่งเรียนรู้

สถิติการใช้งาน

IP ผู้เยี่ยมชม : 18.97.14.81
ผู้เยี่ยมชมขณะนี้ : 2
วันนี้ 1
เมื่อวานนี้ 27
เดือนนี้ 989
ปีนี้ 3,901
รวมทั้งหมด 10,591
17 พฤษภาคม 2568